Xã hộiPhòng chống thiên tai

Đảm bảo giao thông mùa mưa lũ

08:21 - Thứ Sáu, 26/08/2022 Lượt xem: 3851 In bài viết

ĐBP - Đúng như dự báo của các cơ quan chức năng: Năm nay mưa sớm, kéo dài, lượng mưa lớn là tác nhân làm sạt lở, ách tắc giao thông, gây nguy hiểm cho người và phương tiện. Tuy nhiên, ngành Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh đã và đang triển khai tốt các giải pháp sẵn sàng ứng phó; kịp thời khắc phục sự cố trên các tuyến giao thông. Đây là yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt mùa mưa lũ năm nay.

Công nhân Công ty Cổ phần đường bộ II Điện Biên hót sụt tại Km07+320, QL 4H.

Theo báo cáo từ Sở GTVT, hệ thống giao thông đường bộ tỉnh có tổng chiều dài 9.568,22km; trong đó Sở GTVT được Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao ủy thác quản lý 6 tuyến quốc lộ (QL) với tổng chiều dài 615,33km, được UBND tỉnh giao quản lý bảo trì 11 tuyến đường tỉnh (ĐT) với chiều dài 318,86km. Tỉnh ta có địa hình chia cắt, nhiều núi cao, vực sâu; một số tuyến giao thông được đưa vào sử dụng nhiều năm hiện đã xuống cấp; một số tuyến mới vừa được đầu tư và đưa vào sử dụng, kết cấu địa chất phần ta luy chưa được ổn định... Do vậy vào mùa mưa lũ thường xuyên xảy ra sạt lở, ách tắc, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và phương tiện tham gia giao thông.

Theo thống kê của Sở GTVT, từ đầu mùa mưa năm 2022 đến nay, trên các tuyến QL, ĐT đã xảy ra sạt sụt taluy (âm, dương) với tổng khối lượng ước tính trên 500.000m3; đất đá sụt sạt gây tắc cống, rãnh dọc: 49.074m3; hư hỏng 40 cầu, cống, 11.560m rãnh dọc, 4.967m2 mặt đường. Ước tính thiệt hại trên 50 tỷ đồng. Đặc biệt là các điểm trên tuyến: Km7+300, Km54+750, Km113+600 QL.4H; Km436+250 QL.6; Km3+320, Km15+900 ĐT.144; Km43+410, Km43+730, Km43+910, Km48+670... thường xuyên xảy ra hiện tượng sạt lở lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng. Tại những điểm này thường xảy ra tình trạng sụt lún nền đường, xuất hiện các tảng đá trên cao rơi tự do, gây nguy hiểm cho người và phương tiện. Phần ta tuy âm nhiều nơi xảy ra các vết nứt lớn, nếu không khắc phục kịp thời mặt nền đường sẽ yếu, nguy cơ hư hỏng nặng.

Ông Trần Thanh Kiên, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Thời gian qua Sở đã chỉ đạo kịp thời xử lý các tình huống, sự cố có thể xảy ra trên các tuyến đường được giao uỷ thác quản lý, đảm bảo giao thông thông suốt an toàn, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản hạ tầng giao thông đường bộ, không để xảy ra tình trạng giao thông ách tắc kéo dài, đảm bảo thực hiện khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”. Sở đã xây dựng Phương án số 1065/SGTVT-KT&QLGT ngày 19/4/2022 về việc phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 trên địa bàn. Theo đó, Sở GTVT chỉ đạo các nhà thầu chuẩn bị tốt các phương án về nhân lực, thiết bị, các vật tư dự phòng để ứng phó kịp thời. Đặc biệt, thường xuyên kiểm tra các tuyến đường, rà soát cầu, cống, nền đường, hệ thống báo hiệu đường bộ tại các vị trí xung yếu, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao. Thanh tra giao thông phối hợp với các đơn vị quản lý tuyến đường thực hiện điều tiết giao thông, hướng dẫn các phương tiện lưu thông an toàn. Các đơn vị được giao quản lý các tuyến đường tăng cường kiểm tra toàn bộ hệ thống tuyến, duy tu, bảo dưỡng. Khi thiên tai xảy ra có phương án, biện pháp đảm bảo không để xảy ra thiệt hại về người, giảm nhẹ thiệt hại về tài sản, cơ sở vật chất; không để xảy ra tắc đường lâu, bảo đảm thông xe liên tục.

Hiện nay, tỉnh ta có một số tuyến QL, ĐT có nguy cơ sạt lở rất cao là: QL 4H; QL 12 và QL 6; ĐT 144, 139... Sở GTVT đã giao cho các công ty chuyên ngành giao thông có năng lực, kinh nghiệm quản lý, vận hành như: Công ty Cổ phần đường bộ II Điện Biên; Công ty Cổ phần đường bộ 226; Công ty Cổ phần đường bộ I Điện Biên. Từ đầu mùa mưa, các công ty luôn tích cực kiểm tra, rà soát cầu cống, nền đường, hệ thống báo hiệu đường bộ; tăng cường duy tu, bảo dưỡng và phát quang hai bên đường bảo đảm tầm nhìn; bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị, con người để bảo đảm giao thông thông suốt 24/24 giờ. Đối với các vị trí xung yếu trên các tuyến QL, ĐT, Sở GTVT lập đoàn kiểm tra, tiến hành rà soát các vị trí có nguy cơ sạt lở cao, thường xuyên bị hư hỏng, ách tắc giao thông trong mùa mưa bão từ đó đề ra phương án sửa chữa, xử lý kịp thời khi thiên tai xảy ra. Đồng thời chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, xây dựng phương án bảo đảm an toàn giao thông đối với các công trình đang thi công; khắc phục kịp thời thiệt hại do thiên tai ở khu vực công trình đang thi công.

Dự báo từ nay đến cuối mùa mưa, thời tiết sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, vẫn có thể có mưa lớn kéo dài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất lợi, Sở GTVT khuyến cáo người tham gia giao thông cần quan sát kỹ các hiện tượng đất đá trên đường, tránh bị thiệt hại về người và tài sản; tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn giao thông và tự trang bị những kỹ năng cần thiết, thận trọng khi lưu thông trên đường.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng
Bình luận

Tin khác

Back To Top